เผยเเพร่เมื่อ โดย Aqua+ Series

สิวยังคงเป็นปัญหาของใครหลายๆ คนที่ไม่อยากพบเจอ ตั้งแต่วัยรุ่นหนุ่มสาว ไปจนถึงวัยทำงาน แต่สาเหตุหนึ่งที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิว นั่นก็คือ อาหาร โดยอาหารที่เราบริโภคเข้าไปนั้น ต่างก็มีผลต่อระบบในร่างกายของเราทั้งสิ้น บางอย่างอาจจะส่งผลดีแต่บางอย่างก็อาจจะส่งผลเสียได้เหมือนกัน

วันนี้เราจะมาเล่าถึงอาหารที่ทานแล้วดีต่อผิวพรรณในแง่ของการช่วยรักษาสิวและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิว รวมถึงอาหารที่ทำให้เกิดสิวและควรหลีกเลี่ยง

อาหารที่ก่อให้เกิดสิว | Aqua+ Series

อาหารที่ทำให้เกิดสิว

1. อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง

หากเรารับประทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง เช่น เค้ก ช็อกโกแลต มันฝรั่ง พาสต้า ขนมปังขาว เครื่องดื่ม หรือขนมที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูง จะทำให้ผิวของเรามีโอกาสเกิดสิวอักเสบได้ เนื่องจากเมื่อเราทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง จะทำให้มีน้ำตาลในกระแสเลือดสูงตามไปด้วย เมื่อมีน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด อินซูลินจากตับอ่อนจะถูกผลิตขึ้นเพื่อย่อยสลายน้ำตาลเหล่านั้นและช่วยรักษาสมดุลของน้ำตาลในกระแสเลือด เมื่อร่างกายมีการผลิตอินซูลินมากขึ้น ฮอร์โมนแอนโดรเจนก็จะถูกกระตุ้นให้ผลิตมากขึ้นตามไปด้วย และไขมันบนผิวจะเพิ่มขึ้นจนไปอุดตันในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว

 

2. อาหารที่มีโอเมก้า 6 สูง

ในข้าวโพดและน้ำมันถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโอเมก้า 6 ซึ่งอาจก่อให้เกิดสิวและเกิดการอักเสบของสิวได้หากร่างกายมีโอเมก้า 6 มากเกินไป ทั้งนี้สามารถทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 เข้าไปเพื่อลดการอักเสบของสิว

 

3. อาหารขยะ

อาหารขยะเป็นอาหารที่มีแคลอรี่จากไขมันและน้ำตาลสูง มีคุณค่าต่อโภชนาการต่ำ เช่น มันฝรั่งทอด เบอร์เกอร์ มิลค์เชค ซึ่งต่างก็ก่อให้เกิดสิวทั้งนั้น เนื่องจากมีไขมันและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก จัดเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง หากคุณไม่อยากเป็นสิว

 

4. ผลิตภัณฑ์จากนม

ผลิตภัณฑ์จากนมมีส่วนประกอบของสารและฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน ทำให้เกิดสิวอักเสบมากขึ้นด้วย อาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส เนย ครีม โยเกิร์ต

 

อาหารที่ทานแล้วดีต่อผิวและรักษาสิวได้

อาหารที่ไม่ก่อให้เกิดสิว | Aqua+ Series

1. อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ

จากกล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า น้ำตาลเป็นตัวการที่อาจก่อให้เกิดสิวได้

ดังนั้นหากเราทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลน้ำต่ำ ก็จะสามารถบรรเทาสิวที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งในอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำจะปล่อยน้ำตาลช้ากว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง และอาจควบคุมในการผลิตอินซูลินได้

 

2. อาหารที่มีโอเมก้า 3

โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบที่เกิดขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณผิวหนัง แหล่งอาหารที่โด่งดังในเรื่องของการอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 นั่นก็คือ น้ำมันปลาโดยเฉพาะในปลาทูน่าและปลาแซลมอน

 

3. อาหารที่มีกากใยสูง

อาหารที่มีกากใยสูงนอกจากจะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดสิวได้อีกด้วย ซึ่งอาหารที่มีกากใยสูงอาจช่วยควบคุมการผลิตของอินซูลินได้ แถมยังทำให้สุขภาพดีขึ้น เนื่องจากกากใยมักอยู่ในอาหารจำพวกผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

4. อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดการอักเสบของสิวและช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ เนื่องจากสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นนั้นจะทำให้ชั้นผิวเกิดการอักเสบ แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระก็เป็นแหล่งที่มีประโยชน์ และอาจมีกากใยอยู่ด้วย เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ในผักและผลไม้

 

5. อาหารที่มีวิตามิน A D E และธาตุสังกะสี

วิตามิน A D E และธาตุสังกะสี มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบของชั้นผิว จึงทำให้ช่วยรักษาและป้องกันการเกิดสิว

 

6. อาหารที่มีโพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์ เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ในแง่ของการรักษาสิวสามารถช่วยลดการอักเสบของสิวได้ และช่วยทำให้สิวที่เป็นอยู่หายไวขึ้นอีกด้วย

 

7. ชาเขียว

นอกจากจะมีชื่อเสียงในการทำให้มีสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยรักษาอาการอักเสบของสิวและสามารถยับยั้งแบคทีเรียในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดสิว ในใบชามีกรดแทนนินที่ช่วยในการดูดซับน้ำมันบนหัวสิวออกและลดอาการบวมแดงของสิวได้เป็นอย่างดี

 

8. ขมิ้น

ขมิ้น ถือว่าเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยมในการต้านเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว อีกทั้งยังช่วยในการสมานผิวให้ให้เรียบเนียน นิยมนำมาพอกบนใบหน้าเพื่อรักษาสิว ทำให้สิวยุบลง ซึ่งเป็นวิธีการทางธรรมชาติที่ให้ผลดีและไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

หน้าใสไร้สิว | Aqua+ Series

เพียงเท่านี้ เราก็รู้ได้ว่า อาหารที่ดีต่อผิวพรรณในแง่ของการรักษาสิวนั้นมีมากกว่าอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงซะอีก ซึ่งจะสังเกตได้ว่า ส่วนใหญ่อาหารที่ช่วยรักษาสิวจะเป็นอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย และอาหารที่อาจทำให้เกิดสิวนั้นส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ดังนั้น หากเราทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการรักษาความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกต้องและตรงจุด ก็จะช่วยในการรักษาสิวและป้องกันการเกิดสิวได้ค่ะ

สิวยังคงเป็นปัญหาของใครหลายๆ คนที่ไม่อยากพบเจอ ตั้งแต่วัยรุ่นหนุ่มสาว ไปจนถึงวัยทำงาน แต่สาเหตุหนึ่งที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิว นั่นก็คือ อาหาร โดยอาหารที่เราบริโภคเข้าไปนั้น ต่างก็มีผลต่อระบบในร่างกายของเราทั้งสิ้น บางอย่างอาจจะส่งผลดีแต่บางอย่างก็อาจจะส่งผลเสียได้เหมือนกัน

วันนี้เราจะมาเล่าถึงอาหารที่ทานแล้วดีต่อผิวพรรณในแง่ของการช่วยรักษาสิวและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิว รวมถึงอาหารที่ทำให้เกิดสิวและควรหลีกเลี่ยง

อาหารที่ก่อให้เกิดสิว | Aqua+ Series

อาหารที่ทำให้เกิดสิว

1. อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง

หากเรารับประทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง เช่น เค้ก ช็อกโกแลต มันฝรั่ง พาสต้า ขนมปังขาว เครื่องดื่ม หรือขนมที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูง จะทำให้ผิวของเรามีโอกาสเกิดสิวอักเสบได้ เนื่องจากเมื่อเราทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง จะทำให้มีน้ำตาลในกระแสเลือดสูงตามไปด้วย เมื่อมีน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด อินซูลินจากตับอ่อนจะถูกผลิตขึ้นเพื่อย่อยสลายน้ำตาลเหล่านั้นและช่วยรักษาสมดุลของน้ำตาลในกระแสเลือด เมื่อร่างกายมีการผลิตอินซูลินมากขึ้น ฮอร์โมนแอนโดรเจนก็จะถูกกระตุ้นให้ผลิตมากขึ้นตามไปด้วย และไขมันบนผิวจะเพิ่มขึ้นจนไปอุดตันในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว

 

2. อาหารที่มีโอเมก้า 6 สูง

ในข้าวโพดและน้ำมันถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโอเมก้า 6 ซึ่งอาจก่อให้เกิดสิวและเกิดการอักเสบของสิวได้หากร่างกายมีโอเมก้า 6 มากเกินไป ทั้งนี้สามารถทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 เข้าไปเพื่อลดการอักเสบของสิว

 

3. อาหารขยะ

อาหารขยะเป็นอาหารที่มีแคลอรี่จากไขมันและน้ำตาลสูง มีคุณค่าต่อโภชนาการต่ำ เช่น มันฝรั่งทอด เบอร์เกอร์ มิลค์เชค ซึ่งต่างก็ก่อให้เกิดสิวทั้งนั้น เนื่องจากมีไขมันและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก จัดเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง หากคุณไม่อยากเป็นสิว

 

4. ผลิตภัณฑ์จากนม

ผลิตภัณฑ์จากนมมีส่วนประกอบของสารและฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน ทำให้เกิดสิวอักเสบมากขึ้นด้วย อาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส เนย ครีม โยเกิร์ต

 

อาหารที่ทานแล้วดีต่อผิวและรักษาสิวได้

อาหารที่ไม่ก่อให้เกิดสิว | Aqua+ Series

1. อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ

จากกล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า น้ำตาลเป็นตัวการที่อาจก่อให้เกิดสิวได้

ดังนั้นหากเราทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลน้ำต่ำ ก็จะสามารถบรรเทาสิวที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งในอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำจะปล่อยน้ำตาลช้ากว่าอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง และอาจควบคุมในการผลิตอินซูลินได้

 

2. อาหารที่มีโอเมก้า 3

โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบที่เกิดขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณผิวหนัง แหล่งอาหารที่โด่งดังในเรื่องของการอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 นั่นก็คือ น้ำมันปลาโดยเฉพาะในปลาทูน่าและปลาแซลมอน

 

3. อาหารที่มีกากใยสูง

อาหารที่มีกากใยสูงนอกจากจะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดสิวได้อีกด้วย ซึ่งอาหารที่มีกากใยสูงอาจช่วยควบคุมการผลิตของอินซูลินได้ แถมยังทำให้สุขภาพดีขึ้น เนื่องจากกากใยมักอยู่ในอาหารจำพวกผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

4. อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดการอักเสบของสิวและช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ เนื่องจากสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นนั้นจะทำให้ชั้นผิวเกิดการอักเสบ แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระก็เป็นแหล่งที่มีประโยชน์ และอาจมีกากใยอยู่ด้วย เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ในผักและผลไม้

 

5. อาหารที่มีวิตามิน A D E และธาตุสังกะสี

วิตามิน A D E และธาตุสังกะสี มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบของชั้นผิว จึงทำให้ช่วยรักษาและป้องกันการเกิดสิว

 

6. อาหารที่มีโพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์ เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ในแง่ของการรักษาสิวสามารถช่วยลดการอักเสบของสิวได้ และช่วยทำให้สิวที่เป็นอยู่หายไวขึ้นอีกด้วย

 

7. ชาเขียว

นอกจากจะมีชื่อเสียงในการทำให้มีสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยรักษาอาการอักเสบของสิวและสามารถยับยั้งแบคทีเรียในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดสิว ในใบชามีกรดแทนนินที่ช่วยในการดูดซับน้ำมันบนหัวสิวออกและลดอาการบวมแดงของสิวได้เป็นอย่างดี

 

8. ขมิ้น

ขมิ้น ถือว่าเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยมในการต้านเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว อีกทั้งยังช่วยในการสมานผิวให้ให้เรียบเนียน นิยมนำมาพอกบนใบหน้าเพื่อรักษาสิว ทำให้สิวยุบลง ซึ่งเป็นวิธีการทางธรรมชาติที่ให้ผลดีและไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

หน้าใสไร้สิว | Aqua+ Series

เพียงเท่านี้ เราก็รู้ได้ว่า อาหารที่ดีต่อผิวพรรณในแง่ของการรักษาสิวนั้นมีมากกว่าอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงซะอีก ซึ่งจะสังเกตได้ว่า ส่วนใหญ่อาหารที่ช่วยรักษาสิวจะเป็นอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย และอาหารที่อาจทำให้เกิดสิวนั้นส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ดังนั้น หากเราทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการรักษาความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกต้องและตรงจุด ก็จะช่วยในการรักษาสิวและป้องกันการเกิดสิวได้ค่ะ